สำนักงานยุทธศาสตร์

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

กองยุทธศาสตร์และแผนงาน
กองวิเทศสัมพันธ์และสื่อสารองค์การ

            สำนักงานยุทธศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ถูกจัดตั้งขึ้นในปี 2565 โดยได้ประกาศลงใน ราชกิจจานุเบกษา เล่ม 139 ตอนพิเศษ 221 ง วันที่ 19 กันยายน 2565 : ประกาศสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เรื่อง การจัดตั้งส่วนงานของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ รวมถึงประกาศสถาบันฯ เรื่อง การจัดตั้งส่วนงานของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ และประกาศสถาบันฯ เรื่อง การแบ่งหน่วยงานภายในส่วนงานของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ลงวันที่ 25 กรกฎาคม 2565 ซึ่งทั้งสองประกาศนี้ เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 เป็นต้นมา

            เนื้อหาภายในประกาศได้มีการกำหนดให้จัดตั้งสำนักงานยุทธศาสตร์ มีบทบาทหน้าที่ด้านยุทธศาสตร์และการบริหารภารกิจยุทธศาสตร์ของสถาบัน รวมทั้งภาระหน้าที่อื่นตามที่อธิการบดีมอบหมาย โดยได้แบ่งหน่วยงานภายในของสำนักงานยุทธศาสตร์ ดังนี้

กองยุทธศาสตร์และแผนงาน

            กองยุทธศาสตร์และแผนงาน กองยุทธศาสตร์และแผนงาน เป็นหน่วยงานภายใต้สำนักงานยุทธศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนและสนับสนุนการดำเนินงานตามพันธกิจและวิสัยทัศน์ของสถาบันให้บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนด โดยมีหน้าที่หลักในจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาสถาบัน แผนปฏิบัติราชการประจำปี แผนบริหารความเสี่ยง แผนบริหารความต่อเนื่องในภาวะฉุกเฉิน พัฒนาการปฏิบัติงานของส่วนงาน และแผนต่างๆ ที่ได้รับมอบหมาย พร้อมทั้งขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของสถาบัน สื่อสารและถ่ายทอดยุทธศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติ รวมถึงการกำกับ ติดตาม ประเมินผลการดำเนินงานของสถาบัน และอีกทั้งจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี (งบแผ่นดิน) และงบประมาณรายจ่ายประเภทต่างๆ ของสถาบัน (เงินนอกงบประมาณ) เพื่อสนับสนุนการดำเนินพันธกิจตามยุทธศาสตร์ของสถาบัน นอกจากนั้นยังเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพของสถาบันให้ได้ตามเกณฑ์มาตรฐานสากล รวมทั้งสนับสนุนการวิจัยสถาบัน เพื่อให้ได้สถิติและข้อมูลสารสนเทศ สำหรับใช้กำหนดทิศทางการดำเนินงาน และตัดสินใจแก้ไขปัญหาของสถาบัน อนึ่ง กองยุทธศาสตร์และแผนงาน ประกอบด้วยส่วนดังต่อไปนี้

  1. ส่วนบริหารงานทั่วไป
  2. ส่วนยุทธศาสตร์และความเสี่ยง
  3. ส่วนการงบประมาณและวิเคราะห์โครงการ
  4. ส่วนการพัฒนาคุณภาพ

กองวิเทศสัมพันธ์และสื่อสารองค์การ

            กองวิเทศสัมพันธ์และสื่อสารองค์การ ประกอบด้วยส่วนดังต่อไปนี้

  1. ส่วนบริหารงานทั่วไป
  2. ส่วนวิเทศสัมพันธ์
  3. ส่วนสื่อสารองค์การ

ศูนย์คลังปัญญาและสารสนเทศ

            ศูนย์คลังปัญญาและสารสนเทศ (NIDA IIC) มีภาระกิจที่สำคัญดังนี้

  1. การเป็นคลังข้อมูล (Data Warehousing) ของประเทศไทย
  2. การวิเคราะห์ข้อมูลและการทำเหมืองข้อมูล (Data Analytics and Mining) เพื่อสร้างสารสนเทศ (Information) และปัญญา (Intelligence)
  3. การนำสารสนเทศและปัญญามาร่างแนวทางในการแก้ปัญหา (Solutions) และนโยบาย (Policy) ในการพัฒนาประเทศ โดย อาศัยข้อมูลเชิงประจักษ์อย่างเป็นวิทยาศาสตร์ ทั้งนี้เพื่อให้ NIDA IIC เป็น Think tank ของประเทศไทย

            NIDA IIC เน้นการวิเคราะห์ข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary data) จากทั้งภายนอกและภายในสถาบันหรือข้อมูลออนไลน์ เช่น OLAP หากมีความจำเป็นต้องเก็บข้อมูลปฐมภูมิ (Primary data) ทาง NIDA IIC จะไม่ดำเนินการแต่จะจ้างหน่วยงานในสถาบันที่มีความชำนาญในการวิจัยเชิงสำรวจมากกว่าเช่น สำนักวิจัย หรือ NIDA Poll เพื่อให้พันธกิจไม่ซ้ำซ้อนกัน

ศูนย์นวัตกรรมการเปลี่ยนแปลง

            ศูนย์นวัตกรรมการเปลี่ยนแปลง มีภารกิจหลักดังต่อไปนี้

  1. สนับสนุนบุคลากรในการพัฒนานวัตกรรมและจดทะเบียนสิทธิบัตร
  2. สนับสนุนคณาจารย์ในการพัฒนาโครงการ วิจัยและนวัตกรรมให้เกิดประโยชน์เชิงพาณิชย์ โดยการจัดตั้งนิติบุคคลร่วมทุนกับบริษัทสถาบัน (University Holding Company)
  3. ขับเคลื่อนโครงการที่ริเริ่มตามยุทธศาสตร์ของสถาบันเพื่อให้องค์การเกิดการพัฒนา

ศูนย์พัฒนาทุนและสินทรัพย์

            ศูนย์พัฒนาทุนและสินทรัพย์ มีวัตถุประสงค์และพันธกิจในการดำเนินการด้านการระดมทุนจากแหล่งต่างๆ และการบริหารจัดการสินทรัพย์ของสถาบันเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเป็นแหล่งรายได้ของสถาบันที่มั่นคงในอนาคต มีภาระหน้าที่เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์สำคัญคือ

  1. วางแผนและกำหนดกลยุทธ์ในการระดมทุน
  2. การบริหารจัดการสินทรัพย์และการลงทุนของสถาบันต่อคณะกรรมการนโยบายการลงทุนจากเงินของสถาบัน
  3. ระดมเงินทุนจากบุคคลหรือองค์การเป้าหมาย และ
  4. พัฒนาเครือข่ายและดำเนินกิจกรรมเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับศิษย์เก่าและส่งเสริมภาพลักษณ์ของสถาบัน


เอกสารอ้างอิง