Published
วารสารอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
วารสารอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
จุดประสงค์การศึกษา เรื่องปัจจัยที่ส่งผลต่อการส่งออกสินค้าฮาลาลของไทยไปกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการส่งออกสินค้าฮาลาลของไทยไปกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งหมด 9 ประเทศ โดยปัจจัยที่ใช้ในการศึกษาคือ ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ จํานวนประชากร การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศอัตราแลกเปลี่ยน ระยะทางระหว่างประเทศ การมีพรมแดนร่วมกัน การไม่มีพรมแดนติดทะเล และการเป็นสมาชิกองค์การความร่วมมืออิสลาม
วิธีการศึกษา การวิจัยเชิงปริมาณโดยใช้ข้อมูลทุติยภูมิแบบพาแนล (Panel Data) เป็นรายปีจํานวน10 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ.2552 ถึงปี พ.ศ.2561 นํามาวิเคราะห์โดยใช้ Random Effects Model ด้วยวิธีการประมาณค่าแบบกําลังสองน้อยที่สุด Generalized least squares (GLS)
ผลการศึกษา ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ทางเดียวกับมูลค่าการส่งออกสินค้าฮาลาลไทยได้แก่ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การมีพรมแดนร่วมกับประเทศไทยของกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และการไม่มีพรมแดนติดทะเลของกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ส่วนปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ตรงข้ามได้แก่ ระยะทางระหว่างประเทศไทยและกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และการเป็นสมาชิกองค์การความร่วมมืออิสลามของกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
การนําผลวิจัยไปใช้ ประเทศไทยควรส่งเสริมด้านการส่งออกและด้านการขยายตลาดของสินค้าฮาลาลไทยไปยังประเทศที่มีรายได้ประชาชาติสูง ประเทศในกลุ่ม CLMV ซึ่งมีพรมแดนใกล้ประเทศไทย และประเทศไทยควรส่งเสริมให้สินค้าฮาลาลเป็นที่น่าเชื่อถือสําหรับประเทศองค์การความร่วมมืออิสลาม
Objective The objective of this paper is to study factors affecting the value of Thai halal exports to Southeast Asian countries. The factors considered are gross domestic product, population, foreign direct investment, exchange rate, distance, common border, landlock, and member of The Organization of Islamic Cooperation.
Methodology We use annual panel data covering the period from 2009 to 2018 where the analysis is conducted via a Random Effects Model by Generalized Least Squares (GLS).
Research findings Results revealed that the factors positively affect Thai Halal exports are gross domestic product, having a common border with Thailand, and being a landlocked country. Factors that negatively affect Thai Halal exports, on the other hand, are distance between Thailand and the country, and being a member of The Organization of Islamic Cooperation.
Applications Thailand should promote and expand markets for Thai Halal exports to relatively high-income countries, the CLMV countries that share a common border with Thailand and enhance the credibility of Halal products to The Organization of Islamic Cooperation member countries in Southeast Asian
(2564). ปัจจัยที่ส่งผลต่อการส่งออกสินค้าฮาลาลของไทยไปกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้. วารสารอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2564(1), 82-96.