SDG17 ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

SDG17 ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

เรียบเรียงจากบทสัมภาษณ์ รศ.ดร.สมบัติ กุสุมาวลี รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและกิจการนานาชาติ (นิด้า)

ทำไม SDG17 จึงเป็น “หัวใจของทุกเป้าหมาย”

SDG17 หรือ “Partnerships for the Goals—ความร่วมมือเพื่อบรรลุเป้าหมาย” คือเสาหลักที่ทำให้ SDG ทั้ง 1–16 เดินหน้าได้จริง แก่นสำคัญคือการทำงาน ร่วมกับผู้อื่น—ข้ามหน่วยงาน ข้ามภาคส่วน และข้ามพรมแดน หากทำงานแบบโดดเดี่ยว ย่อมไปไม่ถึงเส้นชัยของปี 2030 ความร่วมมือจึงต้องเกิดทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติ โดยเฉพาะการร่วมมือที่ “ยกระดับ” ประเทศหรือองค์กรที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจต่ำกว่าให้ดีขึ้นไปพร้อมกัน

มุมมองภาคอุดมศึกษา: Impact Ranking และโจทย์ของมหาวิทยาลัย

สำหรับภาคการศึกษา มีกรอบประเมินเฉพาะที่สะท้อน “ผลกระทบเชิงยั่งยืน” ของมหาวิทยาลัย (Impact Ranking) จุดที่ท้าทายคือ ทุกมหาวิทยาลัยที่สมัครเข้าร่วมจะต้องถูกประเมิน SDG17 เป็นเป้าบังคับ ควบคู่กับอีก 4 เป้าหมายที่เลือกส่งเอง ซึ่งหมายความว่า ความร่วมมือ ไม่ใช่กิจกรรมเสริม แต่เป็น “ภารกิจหลัก” ของสถาบันอุดมศึกษา

ตัวอย่างมิติการประเมินที่เกี่ยวกับ SDG17 (ฝั่งมหาวิทยาลัย)

  • งานวิจัยและสิ่งพิมพ์ร่วม กับสถาบัน/นักวิจัยต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่มีรายได้ต่ำกว่า และหัวข้อวิจัยเชื่อมโยงกับ 16 เป้าหมายย่อยของ SDGs
  • ความร่วมมือข้ามภาคส่วน (cross-sectoral dialogue): มหาวิทยาลัยเป็นเจ้าภาพ/ผู้ริเริ่มเวทีเสวนา ประชุม สัมมนา ร่วมกับหน่วยงานรัฐ เอกชน และ NGO
  • การร่วมมือเชิงนโยบาย: ทำงานกับหน่วยงานรัฐและ NGO ในระดับภูมิภาค เพื่อสนับสนุนนโยบายสาธารณะด้านความยั่งยืน
  • การเก็บข้อมูลและแลกเปลี่ยน best practices สำหรับการขับเคลื่อน SDGs
  • การสื่อสารความคืบหน้า: จัดทำรายงาน SDG ประจำปีของสถาบัน
  • การจัดการศึกษาเพื่อ SDGs: บูรณาการความรู้เรื่องความยั่งยืนในหลักสูตร สร้าง “ความผูกพันต่อ SDGs” ให้กับนักศึกษา
  • หลักสูตรเฉพาะทางด้านความยั่งยืน และ การให้ความรู้กับชุมชนในวงกว้าง (Education for SDGs in the wider community)

สิ่งที่นิด้าลงมือทำ: ปลูกฝังความยั่งยืนตั้งแต่ “ชั้นเรียนแรก”

นิด้าพัฒนา วิชา ND 4,000 เป็นฐานการเรียนรู้เรื่องความยั่งยืนสำหรับนักศึกษาภาคปกติทุกคน แบ่งเป็น 3 โมดูลหลัก

  1. Glocal Citizenship พลเมืองโลกที่รักท้องถิ่น เรียนรู้ 15 ชั่วโมงและได้รับประกาศนียบัตร
  2. Digital Literacy เสริมสมรรถนะดิจิทัลเพื่อการพัฒนา
  3. Sustainability Leadership ภาวะผู้นำเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

แนวทางนี้ทำให้นักศึกษามีทั้งกรอบคิดและทักษะพร้อมต่อยอดสู่การทำงานร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ ตามเจตนารมณ์ของ SDG17 นอกจากนี้ยังมีการเตรียมการประเมิน “Sustainability Literacy” ของนักศึกษา เพื่อวัดความรู้ความเข้าใจก่อน–หลังเรียน และยกระดับคุณภาพผลลัพธ์การศึกษาให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

จากห้องเรียนสู่พันธมิตร: ความร่วมมือที่ “ยกระดับไปด้วยกัน”

สาระสำคัญของ SDG17 ในมุมมองผู้บริหารงานวิชาการคือ ความร่วมมือที่มีผลลัพธ์เชิงยกระดับ (uplifting partnership) ไม่ใช่แค่ร่วมมือให้มี “กิจกรรม” แต่ต้องร่วมมือจนเกิด การเปลี่ยนแปลง ทั้งต่อมหาวิทยาลัย ภาคส่วนพันธมิตร และชุมชน โดยเฉพาะการทำงานกับต่างประเทศที่มีรายได้ต่ำกว่าเพื่อเติบโตไปด้วยกัน