ถอดรหัสสัญญะสำคัญที่สร้างแรงบันดาลใจในการริเริ่มและพัฒนาตนเองของผู้อ่าน: การศึกษาการ์ตูน ฮิคารุ เซียนโกะ เกมอัจฉริยะ

ถอดรหัสสัญญะสำคัญที่สร้างแรงบันดาลใจในการริเริ่มและพัฒนาตนเองของผู้อ่าน: การศึกษาการ์ตูน ฮิคารุ เซียนโกะ เกมอัจฉริยะ

Authors

อ.ดร.วิเชียร ลัทธิพงศ์พันธ์, น.ส.ภัทราพร ภูริวังสกุล

Published

วารสารศาสตร์

Abstract

              การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาชุดสัญญะการรับสารเนื้อหาการ์ตูน ฮิคารุ เซียนโกะ เกมอัจฉริยะ สามารถกระตุ้นให้เกิดแรงบันดาลใจในการริเริ่ม และ/หรือผลักดันพัฒนาตนเองของผู้อ่าน ที่มีการตีความหมายที่เหมือนหรือ แตกต่าง ภายใต้ทุนที่แตกต่างกันของผู้อ่าน วิธีการเก็บข้อมูลใช้การวิจัยเชิง คุณภาพโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้อ่านจำนวน 20 คน ผ่านทฤษฎีการเล่า เรื่อง ทฤษฎีสัญวิทยา ทฤษฎีทุน และแนวคิดเรื่องแรงบันดาลใจ เพื่อสนับสนุน งานวิจัยในส่วนการวิเคราะห์แรงบันดาลใจที่ปรากฏผ่านเนื้อหาของหนังสือการ์ตูน ฮิคารุ เซียนโกะ เกมอัจฉริยะ
              ผลการวิจัยพบว่า แรงบันดาลใจที่ปรากฏผ่านเนื้อหาของหนังสือการ์ตูน ฮิคารุ เซียนโกะ เกมอัจฉริยะ นั้น สามารถแบ่งได้เป็น 5 รูปแบบ คือ (1) สร้าง แรงบันดาลใจในการริเริ่มเล่นโกะ โดยใช้วิธีการแทรกสอนอย่างเป็นธรรมชาติ และการสร้างแรงดึงดูดด้วยฉากและมุมมอง (2) สร้างแรงบันดาลใจที่สร้างแรง ผลักดัน โดยใช้วิธีการสะท้อนแรงสู่เป้าหมาย การสะท้อนแรงในตนเอง และการ สะท้อนแรงรับจากผู้อื่น (3) สร้างแรงบันดาลใจในมิติของวัฒนธรรม โดยใช้วิธีการสื่อสารผ่านความเป็นจริง และการสะท้อนวัฒนธรรม (4) สร้างแรงบันดาลใจ ในการพัฒนาด้านโกะ โดยวิธีการส่งมอบแนวคิดและมุมมองด้านวงการโกะ และการสร้างการฝึกฝน (5) สร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนาด้านสร้างสรรค์ โดยวิธีการซ่อนรายละเอียดพิเศษ และการแสดงให้เห็นพัฒนาการด้านภาพวาด อีกทั้งจากการถอดรหัสของผู้อ่านนั้น ได้เพิ่มเติมวิธีการการแสดงให้เห็นความ สร้างสรรค์ด้านเนื้อเรื่อง และการเรียนรู้จากความหลากหลายของการตีความใน เนื้อหาการ์ตูนอีกด้วย

Uncovering the Significations of Signs towards Comic Readers’ Self-motivation, Initiative and Improvement: A Study of Hikaru No Go

The objective of this research is to study elements of commu-nication signs in the content of Hikaru No Go comics can motivate to inspiring initiative and development of readers that same or different of the assessment of meaning codes under different readers’ capital. This research uses a qualitative method, processing data using in-depth interviews with 20 readers through the notions of storytelling, semiology, and inspiration to support the research in the analysis section of the inspiration in the content of Hikaru No Go comics

As the result of the investigation, the inspiration in the content of Hikaru No Go comics can be formulated into 5 types: (1) inspiring initiative to play siege known as the game of Go by means of teaching naturally and creating an attraction with scenes and perspectives; (2) inspiring in create momentum by means of reflect on force towards goals, reflect on force inside oneself and reflect on force from others; (3) inspiring in the two dimensions of culture by means of communicate through reality and cultural reflection; (4) inspiring in development of the game of Go by means of giving ideas and perspectives of the game of Go and creating practice; and (5) inspiring in development of creativity by means of hiding special details and showing development by drawing. Decoding of the reader additionally shows development by storytelling and learning from a variety of decoding of meanings in the content of comics.

(2563). ถอดรหัสสัญญะสำคัญที่สร้างแรงบันดาลใจในการริเริ่มและ พัฒนาตนเองของผู้อ่าน: การศึกษาการ์ตูน ฮิคารุ เซียนโกะ เกมอัจฉริยะ. วารสารศาสตร์, 13(2), 242-274.