Published
วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุร
วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุร
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความตื่นตระหนกทางวัฒนธรรมในห้องเรียนของนักศึกษาชาวอเมริกันในมหาวิทยาลัยนานาชาติในประเทศไทย 2) ศึกษาถึงปัจจัยที่ส่งผลต่อความตื่นตระหนกทางวัฒนธรรมในห้องเรียนของนักศึกษาชาวอเมริกันในมหาวิทยาลัยนานาชาติในประเทศไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักศึกษาชาวอเมริกัน ระดับชั้นปีที่ 1- 4 รวมทั้งหมด 15 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยนานาชาติแห่งหนึ่งในประเทศไทย โดยเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ การสัมภาษณ์ ผลการวิจัยพบว่า 1) นักศึกษาชาวอเมริกันมีความตื่นตระหนกทางวัฒนธรรมในห้องเรียนดังนี้ (1) นักศึกษาชาวอเมริกันจะมีระยะห่างเชิงอำนาจต่ำ นักศึกษาสามารถถามคำถามและโต้แย้งกับอาจารย์ได้ (2) นักศึกษาชาวอเมริกันมีความเป็นปัจเจกนิยม มีความมั่นใจในแนวคิดของตนเอง สามารถตัดสินใจทำสิ่งต่างๆด้วยตนเองได้ แสดงความคิดเห็นเป็นของตนเองไม่เอนไปตามความคิดเห็นของคนส่วนใหญ่ (3) นักศึกษาชาวอเมริกันมีการหลีกเลี่ยงความไม่แน่นอนต่ำ มีความมั่นใจและกล้าที่จะแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน ถึงแม้ไม่มั่นใจในคำตอบก็ตาม (4) นักศึกษาชาวอเมริกันมีการกำหนดแผนระยะยาวสำหรับอนาคต คำนึงถึงประโยชน์และความรู้ที่ได้รับจากรายวิชาที่เรียนมากกว่าวิชาที่สามารถได้เกรดง่าย 2) ปัจจัยที่ส่งผลต่อความตื่นตระหนกทางวัฒนธรรมในห้องเรียน คือ ปัยจัยด้านความแตกต่างทางการรับรู้และวิธีคิดที่แตกต่างกันของนักศึกษาไทยและนักศึกษาอเมริกัน
This research aimed to study classroom culture shock and factors that influenced the classroom culture shock of American students at an international university in Thailand. The sample consisted of 15 American students of Year 1-4 at an international university in Thailand. Data were collected through interviews. The results showed that 1) American students experienced classroom culture shock as follows: (1) American students required low power distance and preferred asking questions and having a discussion with teachers, (2) American students preferred individualism with self-confidence, and were able to decide and express own opinions without any distraction, (3) American students were low uncertainty avoidance with confidence to express own opinion even if there were some uncertainties, (4) American students had future long-term plans and carefully thought about the benefits and knowledge from enrolling a subject rather than grade. 2) Factors that influenced the classroom culture shock of the students were the difference in perceptions and ways of thinking among Thai and American students.
(2564). ความตื่นตระหนกทางวัฒนธรรมในห้องเรียนของนักศึกษา ชาวอเมริกันในมหาวิทยาลัยนานาชาติในประเทศไทย. วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุร, 15(1), 124-130.