'นิด้า' เปิดศูนย์สีคิ้ว จัดฉายภาพยนตร์สั้น (CCCL Film Tour) เสริมการเรียนรู้ - สร้างผู้นำทางด้านการสื่อสารวิกฤตการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

‘นิด้า’ เปิดศูนย์สีคิ้ว จัดฉายภาพยนตร์สั้น (CCCL Film Tour) เสริมการเรียนรู้ – สร้างผู้นำทางด้านการสื่อสารวิกฤตการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

เมื่อวันที่ 5-6 ตุลาคม 2567 สำนักวิจัย สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ร่วมกับมูลนิธิต้นกล้ารักษ์โลก และ GYBN Thailand ได้จัดกิจกรรม CCCL Film Tour : จัดฉายภาพยนตร์สั้น เพื่อการเรียนรู้และเวิร์กชอปการเป็นผู้นำทางด้านการสื่อสารวิกฤตการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ณ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ศูนย์การศึกษาสีคิ้ว โดยได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.พัทรียา หลักเพ็ชร ผู้อำนวยการสำนักวิจัย สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เป็นประธานจัดงานและมอบใบประกาศนียบัตรให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรม

สำหรับกิจกรรมไฮไลท์ของทั้งสองวัน ประกอบไปด้วย

(5 ตุลาคม 2567) “Climate Storytelling” แจกโจทย์ทำกิจกรรมการจัดฉายภาพยนตร์สั้นเพื่อการเรียนรู้ด้านการสื่อสารวิกฤตการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสู่ท้องถิ่น โดย ทีมงาน CCCL

(6 ตุลาคม 2567) “Systems Thinking” โดย GYBN Thailand การนำเสนอ “กิจกรรมการจัดฉายภาพยนตร์สั้นเพื่อการเรียนรู้ด้านการสื่อสารวิกฤตการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสู่ท้องถิ่น” (Pitching project) พร้อมรับคำแนะนำเพื่อปรับปรุงข้อเสนอโครงการ โดยคณะกรรมการ จำนวน 3 ท่านประกอบด้วย (1) ผู้แทนสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (2) ผู้แทน CCCL Film Festival และ (3) ผู้แทน GYBN Thailand

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากนักศึกษาทั้ง 3 สถาบันเข้าร่วมจำนวน 25 คน ได้แก่ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญในการจัดกิจกรรม คือ

1) ดำเนินการจัดฉายภาพยนตร์ในสถานศึกษาเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate change) สำหรับเยาวชนไทย

2) พัฒนาและจัดกิจกรรมเสริมสร้างทักษะการเป็นผู้นำด้านการสื่อสารผ่านสื่อภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สำหรับเยาวชนในสถานศึกษาและในชุมชน (Climate story telling)

3) สร้างพื้นที่สร้างสรรค์สำหรับนำเสนอและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของเยาวชนที่มีต่อวิกฤตการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อส่งเสริมบทบาทของเยาวชนในการสร้างบทสนทนา ระหว่างเยาวชนต่อเยาวชน และเยาวชนต่อชุมชน

และ 4) ให้คำปรึกษาแนะนำแนวทางในการสร้างและผลักดันการมีส่วนร่วมของเยาวชน โรงเรียน มหาวิทยาลัยและชุมชน ในการเป็นกระบอกเสียงสำคัญและมีบทบาทในการสื่อสารเนื้อหาเกี่ยวกับวิกฤตการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในด้านต่าง ๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจอย่างมากในปัจจุบัน