BCG พอเพียง Series EP:29
NR Instant Produce Food (NRF):
Bringing Thai Cuisine into the 21st C
อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร
BCG: Agriculture & Food
โดย ดร.ปรียานุช ธรรมปิยา ที่ปรึกษาศูนย์ศึกษาการพัฒนาที่ยั่งยืนและเศรษฐกิจพอเพียง
ธุรกิจผู้ผลิตอาหารชั้นนำระดับโลกในกลุ่ม Ethnic food และ Plant based food ที่เน้นการสร้างระบบการผลิตอาหารตามหลักการเศรษฐกิจหมุนเวียน โดยการนำทรัพยากรกลับมาใช้ใหม่ด้วยการ upcycling เช่น เปลี่ยนกากตะไคร้ให้เป็นปุ๋ยน้ำ ร่วมมือกับชุมชนในการรวมขวดพลาสติกมาแปลงเป็นจีวรพระสงฆ์ ปัจจุบัน NRF เป็นองค์กรที่รักษาระดับคาร์บอนเป็นกลางได้ต่อเนื่อง และรักษาสมดุลระหว่างกำไรและความยั่งยืนตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง
จุดเริ่มต้น & จุดพลิกผัน
ต้มยำกุ้ง ผัดไทย เป็นชื่อสามัญที่รู้จักกันทั่วโลก ความนิยมในอาหารไทยนำไปสู่โอกาสในการผลิตเครื่องปรุงรสที่เหมาะกับการปรุงอาหารที่บ้าน NR Instant Produce food Company หนึ่งในผู้ค้าส่งอาหารที่ประสบความสำเร็จของประเทศ จากความเชี่ยวชาญพิเศษด้านเครื่องปรุงรสแบรนด์ “พ่อขวัญ” ที่วางขายในกว่า 25 ประเทศทั่วโลก ที่เริ่มจากโรงงานอาคารพาณิชย์ขนาดเล็ก ในปี 2530 จากเส้นทางการเติบโตด้วยสูตรอาหารที่ผ่านการทดลองและทดสอบแล้ว NRF พลิกผันมาให้ความสำคัญกับนวัตกรรมที่ยั่งยืนด้วยกลยุทธ์ธุรกิจ ‘Transforming the food system for a low carbon world’ โดยเปลี่ยนไปใช้อาหารจากพืช และมีเป้าหมายสำคัญในการชดเชยคาร์บอน
ผู้นำทางสู่อนาคตที่เน้นพืชเป็นหลัก
เมื่อ แดน ปฐมวาณิชย์ CEO ของ NRF เข้าซื้อกิจการ NR ในปี 2560 อาหารที่ทำจากพืชยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก Impossible Burger (เนื้อสัตว์ที่ทำจากพืช) เพิ่งเปิดตัวอย่างเงียบ ๆ ในร้านอาหารหรูในนิวยอร์คไม่กี่แห่ง แต่ในปัจจุบัน ตลาดทางเลือกเนื้อสัตว์ขยายตัวถึงร้อยละ 53 จากปี 2562 ถึง 2564 โอกาสดังกล่าวเป็นกำลังใจสำหรับ NR มากขึ้น จากภูมิหลังที่กว้างขวางของแดนในอุตสาหกรรมการผลิตอาหาร ทำให้เขาสรุปได้ว่าอาหารจากพืชเป็นอนาคตของอุตสาหกรรม “ภายในเวลาประมาณหกเดือนหลังจากเข้าซื้อ NR ในปี 2560 ผมพบว่าฐานลูกค้าที่เติบโตเร็วที่สุดของเราจริง ๆ แล้วอยู่ในตลาดที่เน้นพืชเป็นหลัก” ซึ่งได้รับการกระตุ้นจากการประกาศขององค์การสหประชาชาติเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่าระบบการผลิตอาหารในภาคการเลี้ยงสัตว์ ที่เรียกว่า “การทำฟาร์มปศุสัตว์แบบโรงงาน” มีส่วนทำให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากกว่าหนึ่งในสามของโลก ทำให้เกิดการเรียกร้องให้มีกฎระเบียบทางอุตสาหกรรมมากขึ้น
สร้างการเติบโตที่นำโดยหลักจริยธรรม
แดน เล่าถึงเป้าหมายที่ทะเยอทะยานของบริษัท ที่มุ่งสร้างศูนย์กลางการผลิตอาหารจากพืชในจุดต่าง ๆ ภายในปี 2567 เริ่มจากโครงการสำคัญร่วมกับพันธมิตร Plant and Bean โดยเปิดโรงงานเนื้อจากพืชที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปที่สหราชอาณาจักร จากมุมมองเศรษฐกิจพอเพียง การเปลี่ยนแปลงของ NR ไปสู่ตลาดที่เน้นพืชเป็นหลักและทัศนคติที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องสมเหตุสมผล บริษัทไม่ได้แสวงหาความยั่งยืนเพื่อประโยชน์ของตนเองหรือเพียงเพราะแนวคิดเหล่านี้ทันสมัย แต่เกิดจากการผนวกเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อมเข้ากับการตัดสินใจทางธุรกิจ จน NRF เป็นบริษัทอาหารคาร์บอนเป็นกลางแห่งแรกที่เสนอขายหุ้น IPO ในปี 2563 แดนสรุปเหตุผลเบื้องหลังความสำเร็จของบริษัทไว้ว่า “การมีเข็มทิศทางศีลธรรมถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจ และเราภูมิใจมากที่มีเข็มทิศที่ NR คือเศรษฐกิจพอเพียง นำทางในช่วงเวลาที่มีแต่ความเปลี่ยนแปลง”
#SDG9 #SDG13 #SDG17 #SuDSESC
ท่านใดสนใจรายละเอียด สามารถอ่านเพิ่มเติมจาก “Thailand’s BCG Transformation: 40 Case Studies on the Bio-Circular-Green Strategy and the Sufficiency Economy Philosophy In Action” หน้า 58 -61 ข้างล่าง






